Những chấn thương thường gặp khi chơi thể thao và cách phòng tránh

Chấn thương khi chơi thể thao rất dễ bị nhầm lẫn với tình trạng nhức mỏi khi mới luyện tập. Vậy làm thế nào để phân biệt tình trạng này? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu thêm về các chấn thương thường gặp khi chơi thể thao và có biện pháp phòng tránh hiệu quả.

1. Các chấn thương thường gặp khi chơi thể thao

Khi mới bắt đầu luyện tập, bạn sẽ gặp tình trạng nhức mỏi cơ và xương khớp. Đây là những triệu chứng hoàn toàn bình thường thể hiện rằng bạn đã có một buổi tập hiệu quả. Tuy nhiên, nếu cơn đau kéo dài và chỉ tập trung ở một bộ phận rõ rệt, có thể bạn đã gặp chấn thương khi chơi thể thao.

1.1. Chấn thương cổ tay

Chấn thương cổ tay thường gặp khi chơi thể thao
Chấn thương cổ tay thường gặp khi chơi thể thao

Đây là chấn thương thường gặp khi bạn bắt đầu thử sức với các môn thể thao như lên xà, chống đẩy, tập tạ, cầu lông, tennis,… Nguyên nhân là do khớp cổ tay đột ngột phải chịu áp lực lớn khi luyện tập. 

Người bệnh sẽ nhận thấy các triệu chứng như cảm giác đau nhẹ, gặp khó khăn khi cử động, xoay vặn cổ tay. Những chấn thương này cũng có thể tổn thương đến dây chằng nhỏ bên trong nên rất khó để biến mất trong một thời gian ngắn.

1.2. Chấn thương vùng lưng dưới

Theo thống kê, có đến 90% người chơi thể thao và tập thể hình từng gặp phải chấn thương này. Nếu cơn đau chỉ ở dạng nhẹ, cơ thể thường sẽ tự hồi phục sau ít ngày nghỉ ngơi.

Tuy nhiên, một số trường hợp có thể làm tổn thương cột sống, gây thoát vị đĩa đệm. Do đó, bạn cũng cần hết sức cẩn thận khi thực hiện các động tác này. 

1.3. Bong gân là chấn thương thường gặp khi chơi thể thao

Bong gân cũng là một trong những chấn thương thể thao thường gặp. Bạn sẽ nhanh chóng nhận thấy những cơn đau buốt ở vùng khớp bị trẹo. Tình trạng này có thể thuyên giảm sau khi bạn tạm ngừng tập và nghỉ ngơi nhưng sẽ bắt đầu sưng tấy và đau nhức nhiều hơn khi bạn luyện tập trở lại. 

Bong gân cổ chân là chấn thương thường gặp
Bong gân cổ chân là chấn thương thường gặp

Một sai lầm phổ biến ở những người bị bong gân là dùng dầu nóng, rượu thuốc hoặc mật gấu để xoa bóp vết thương. Nhưng ngược lại, phương pháp này có thể làm máu chảy mạnh hơn khiến vết thương trở nặng.

1.4. Nhuyễn sụn xương bánh chè

Nhuyễn sụn xương bánh chè là chấn thương thường gặp do lạm dụng đầu gối quá mức khi chơi các môn thể thao như đạp xe, bóng đá, chạy bộ,… Tình trạng này khiến đầu gối của bạn đau nhức liên tục, gặp nhiều khó khăn khi di chuyển.

2. Cách phòng tránh

Để hạn chế những chấn thương khi chơi tập luyện các môn thể thao, tốt nhất bạn nên tập luyện đúng cách, tăng cường độ và tần suất tập theo thời gian chứ không nên gây áp lực quá lớn cho cơ thể.

Bạn có thể tham khảo những phương pháp sau đây để làm giảm nguy cơ gặp chấn thương khi chơi thể thao.

  • Khởi động đúng cách: Nhiều người thường xem nhẹ các động tác khởi động trước khi chơi thể thao. Tuy nhiên, thói quen này là một trong những nguyên nhân chính khiến bạn gặp chấn thương. Bạn nên bắt đầu với những động tác nhẹ để đánh thức các giác quan và bộ phận trên cơ thể, giúp cơ thể bạn làm quen với những việc vận động.
  • Sử dụng thiết bị hỗ trợ: Hiện có rất nhiều loại đai hỗ trợ phòng ngừa chấn thương khi được bày bán trên thị trường, đặc biệt là các loại đai bảo vệ đầu gối. Một trong số đó là đai bảo vệ khớp gối của DiskDr. Sản phẩm này được thiết kế theo cơ chế bơm hơi và nhập khẩu trực tiếp từ Hàn Quốc. Đai gối DiskDr không chỉ có tác dụng giảm đau mà còn bảo vệ khớp gối, ngăn ngừa chấn thương rất hiệu quả.

DiskDr. Nk30 hỗ trợ rất tốt khi chơi thể thao

  • Thực phẩm bảo vệ xương khớp: Bên cạnh những phương pháp kể trên, bạn cũng cần lưu ý bổ sung các dưỡng chất cần thiết để bảo vệ xương khớp từ bên trong. Viên uống KingJoint F1 là sản phẩm bảo vệ xương đang được nhiều người tin dùng và đánh giá cao. Nhờ hàm lượng Glucosamine Sulfate cao cùng với các thảo dược thiên nhiên quý giá, viên uống KingJoint F1 sẽ giúp bạn nuôi dưỡng hệ xương chắc khỏe từ bên trong, giảm sưng và bảo vệ khớp gối rất hiệu quả.
King Joint F1 là sản phẩm phù hợp để bảo vệ cương khớp khi chơi thể thao
King Joint F1 là sản phẩm phù hợp để bảo vệ cương khớp khi chơi thể thao

Gặp chấn thương khi tập luyện sẽ khiến cuộc sống của bạn bị gián đoạn, cơ thể chịu nhiều đau nhức và cảm giác khó chịu. Thậm chí, nếu chủ quan và không chữa trị kịp thời, bạn có thể gặp phải những biến chứng nghiêm trọng hơn. Vì vậy, bạn nên tham khảo các biện pháp kể trên để xây dựng hệ xương khỏe mạnh và phòng ngừa chấn thương từ sớm.

YÊU CẦU DISKDR TƯ VẤN
Bạn muốn được chuyên gia của chúng tôi tư vấn? Hãy để lại thông tin, chúng tôi sẽ gọi điện tư vấn cho bạn.
Vui lòng kiểm tra số điện thoại chính xác vì chúng tôi sẽ gọi điện tư vấn cho bạn qua số điện thoại này.
Vui lòng miêu tả tình trạng, nhu cầu của bạn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

YÊU CẦU DISKDR TƯ VẤN
Bạn muốn được chuyên gia của chúng tôi tư vấn? Hãy để lại thông tin, chúng tôi sẽ gọi điện tư vấn cho bạn.
Vui lòng kiểm tra số điện thoại chính xác vì chúng tôi sẽ gọi điện tư vấn cho bạn qua số điện thoại này.
Vui lòng miêu tả tình trạng, nhu cầu của bạn.

Bạn cũng có thể chọn các công cụ hỗ trợ khác dưới đây. Để quay lại trang đang xem nhấn vào nút X ở góc trên bên phải.