Tại sao bạn bị đau cột sống lưng khi ngủ dậy? Một số cách khắc phục đơn giản

Trong đời sống hiện đại có phần bộn bề và vội vã ngày nay, chất lượng đời sống con người được cải thiện đáng kể song đi cùng với đó là mối lo lắng về sức khỏe ngày một tăng. Ở thời điểm trước, nhắc đến bệnh xương khớp, đau cột sống, người ta sẽ nghĩ ngay đây là bệnh của người già. Tuy nhiên, trên thực tế, hiện cũng có rất nhiều người trẻ mắc các triệu chứng này. Đây không chỉ là một hiện tượng của cơ thể mà còn là tác nhân gây ảnh hưởng rất nhiều đến sinh hoạt đời sống của con người. Không ít trường hợp cảm thấy đau nhức ngay khi vừa ngủ dậy. Vậy tại sao lại xảy ra tình trạng đau cột sống lưng khi ngủ dậy? Hãy cùng DiskDr tìm hiểu nguyên nhân và điểm qua một vài cách khắc phục nhé!

Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng đau cột sống lưng khi ngủ dậy

Trên thực tế, bên cạnh nguyên nhân bắt đầu từ những lão hóa tự nhiên của cơ thế, vấn đề đau cột sống vẫn luôn là hiện tượng gây khó khăn rất nhiều trong đời sống hàng ngày.

Là bộ phận đóng vai trò như một cột trụ nâng đỡ cả cơ thể, cột sống chịu nhiều áp lực từ những phía khác nhau kể cả trong lúc con người ta nằm xuống nghỉ ngơi khi đi ngủ. 

Không chỉ có vậy, ở các bệnh nhân có tiền sử hoặc đang trong giai đoạn điều trị các bệnh cột sống, hiện tượng chèn ép rễ thần kinh cũng dễ xảy ra hơn khi chúng ta không làm chủ được tư thế khi chìm sâu vào giấc ngủ. Chính bởi lẽ đó, một số nguyên nhân dẫn đề hiện tượng đau lưng sau khi ngủ có thể kể đến dưới đây. 

Dáng nằm sai tư thế

Khi ngủ, cơ thể chúng ta sẽ được thả lòng và vốn dĩ là thời gian để cơ thể được nghỉ ngơi sau một ngày làm việc mệt mỏi. Tuy nhiên, nhiều người có tư thế khi ngủ xấu. Điều này không chỉ ảnh hưởng tới dáng người mà còn là nguyên do chính gây căng thẳng cột sống, mất đi đường cong tự nhiên của cơ thể và lâu dần sẽ dẫn đến các bệnh lý về cột sống như đau, lệch…

Nếu có thói quen ngủ trong tư thế nằm sấp hoặc nghiêng sang một bên, bạn nên cố gắng khắc phục sớm nhất có thể, đặc biệt là nằm sấp. 

Sử dụng đệm kém chất lượng

Không phải bỗng nhiên mà các loại đệm/nệm chất lượng cao lại có giá thành cao như trên thị trường hiện nay. Ở tư thế nằm, đệm là bề mặt nâng đỡ toàn bộ cơ thể chính vì thế việc sử dụng các sản phẩm đệm quá cũ, quá cứng hay quá lún cũng sẽ gây tác động xấu lên phần cột sống chúng ta.

Hoạt động quá sức trong ngày

Các hoạt động sinh hoạt, tập luyện trong ngày cũng là một trong những nguyên do dẫn đến sự đau mỏi xương khớp sau khi ngủ dậy. Tình trạng này đặc biệt hay xảy ra với những người chơi thể thao, lao động chân tay ở cường độ cao hoặc người ít vận động. 

Có thể ngay ở thời điểm vận động, bạn có thể cảm thấy cơ thể hơi quá sức và nghĩ sẽ ổn sau khi nghỉ ngơi song những ảnh hưởng này thường sẽ diễn ra trong suốt 2 – 3 ngày sau đó để cơ thể tự phục hồi.

Phụ nữ mang thai

Tình trạng đau cột sống lưng sau khi ngủ dậy cũng là vấn đề đặc biệt hay xảy ra với phụ nữ đang mang thai. Phổ biến nhất là ở giai đoạn 5 – 7 tháng khi bào thai lớn dần, việc nằm thẳng trở nên khó khăn cộng thêm áp lực chèn ép trong ngày khiến cho xương sống thai phụ còn chịu nhiều tác động hơn nữa.

Một số cách khắc phục tình trạng đau mỏi lưng sau khi thức dậy

Thay đổi môi trường ngủ cho phù hợp

Ở 2 nguyên nhân đầu tiên về sai tư thế và chọn sai nệm, bạn có thể cải thiện môi trường ngủ để khắc phục tình trạng này. Trước hết, bạn cần chọn một chiếc gối ngủ có kích thước, độ cao vừa phải giúp cổ và vai được nâng đỡ, đảm bảo đường sống lưng đặt đúng vị trí trong trạng thái nghỉ ngơi. 

Với đệm ngủ, hãy đảm bảo lựa chọn một loại đệm chất lượng với độ đàn hồi tốt, linh hoạt nâng đỡ nương theo đường cong tự nhiên của cơ thể để đạt được chất lượng giấc ngủ tốt nhất và hạn chế tình trạng đau mỏi sau khi thức dậy.

Xem thêm: Nguyên nhân và cách điều trị đau lưng dưới KHÔNG DÙNG THUỐC 2022

Thực hiện một số bài tập giãn cơ đơn giản

Bên cạnh những cải thiện về mặt vật chất, thực hiện những bài tập cơ bản tại nhà cũng giúp cho cột sống được thư giãn, giảm tình trạng đau mỏi đáng kể. Bạn đọc có thể tham khảo một số cách làm dưới đây:

Bài tập kéo giãn cơ lưng
Bài tập kéo giãn cơ lưng

 

Giãn cơ

Khi nằm trên giường, bạn có thể vươn tay quá đầu và duỗi chân theo hướng ngược lại. Sau đó, hãy dần dần đưa đầu gối về phía gần ngực để kéo căng phần lưng. Tiếp đó, bạn ngồi dậy, đặt chân xuống sàn theo thế rộng bằng vai và đứng lên kéo căng toàn bộ cơ thể.

Xem thêm: Đai lưng kéo giãn cột sống DiskDr. (2)

Plank

Để thực hiện động tác này, người làm cần trống 2 tay rộng bằng vai và nâng toàn bộ cơ thể khỏi sàn. Trong khi thực hiện, đảm bảo lưng thằng, không được võng và phần thân dưới siết chặt. Hãy giữ nguyên tư thế trong khoảng 20 – 30 giây và cố gắng kéo dài hơn khi đã quen. 

Tư thế rắn hổ mang

Đây cũng là một bài yoga khắc phục đau lưng dễ dàng mà bạn có thể thực hiện tại nhà. Bắt đầu với tư thế nằm sấp, hãy sử dụng lực từ cánh tay để nâng phần cơ thể bên trên và kéo căng trong khi thân dưới vẫn tiếp tục cố định chắc chắn dưới mặt phẳng.

Nếu tình trạng đau cột sống của bạn sau khi đã điều chỉnh chế độ sinh hoạt, ăn uống mà không cải thiện thì bạn nên đi thăm khám tại các cơ sở y tế. Nếu là bệnh lý về cột sống chèn ép rễ dây thần kinh, thì bạn cũng có hướng điều trị hỗ trợ bảo tồn cột sống mình được sớm nhất.

Vậy là bài viết về các vấn đề đau cột sống sau khi ngủ dậy và một số cách khắc phục ngày hôm nay đã kết thúc. Để cập nhật thêm nhiều bài viết về sức khỏe xương sống, đừng quên tiếp tục theo dõi diskdr.vn trong thời gian tới nhé!

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

YÊU CẦU DISKDR TƯ VẤN
Bạn muốn được chuyên gia của chúng tôi tư vấn? Hãy để lại thông tin, chúng tôi sẽ gọi điện tư vấn cho bạn.
Vui lòng kiểm tra số điện thoại chính xác vì chúng tôi sẽ gọi điện tư vấn cho bạn qua số điện thoại này.
Vui lòng miêu tả tình trạng, nhu cầu của bạn.

Bạn cũng có thể chọn các công cụ hỗ trợ khác dưới đây. Để quay lại trang đang xem nhấn vào nút X ở góc trên bên phải.