7 cách phòng bệnh đau thần kinh tọa HIỆU QUẢ không phải ai cũng biết

Dây thần kinh tọa là dây thần kinh xuất phát từ đầu dưới của tủy sống, phân nhánh qua mông, xuống đùi, đầu gối tới bắp chân. Cơn đau có thể âm ỉ hoặc dữ dội khiến người bệnh mệt mỏi, vận động khó khăn. Biết được các biện pháp phòng bệnh đau thần kinh tọa sẽ giúp bạn hạn chế được các cơn đau thần kinh tọa khởi phát hoặc tái phát hiệu quả.

Cách phòng bệnh đau thần kinh tọa
Cách phòng bệnh đau thần kinh tọa

1. Các trường hợp nào dễ bị đau thần kinh tọa?

Có rất nhiều nguyên nhân có thể gây ra những cơn đau thần kinh tọa, tuy nhiên những trường hợp dưới đây được coi là những nguyên nhân chính gây ra căn bệnh này:

  • Tuổi tác

Thay đổi ở cột sống khi lão hóa như thoát vị đĩa đệm, gai đốt sống, xẹp đốt sống chính là những nguyên nhân thường gặp nhất của đau thần kinh tọa. Tuổi càng cao, nguy cơ mắc phải các bệnh lý này cũng lớn.

Tuổi cao khiến cho các khớp xương bị lão hóa
Tuổi cao khiến cho các khớp xương bị lão hóa
  • Các bệnh lý cột sống

Nhiều nghiên cứu cho thấy, khoảng 80% nguyên nhân đau thần kinh tọa là do các bệnh lý liên quan đến cột sống, đặc biệt là thoát vị đĩa đệm. Những chấn thương vùng cột sống, hiện tượng xẹp đốt sống, thoái hóa đốt sống sẽ tạo áp lực, chèn ép, gây đau dây thần kinh tọa.

Thoát vị đĩa đệm và thoái hóa cột sống là nguyên nhân chính gây đau thần kinh tọa
Thoát vị đĩa đệm và thoái hóa cột sống là nguyên nhân chính gây đau thần kinh tọa
  • Người thừa cân, béo phì

Ở những người thừa cân béo phì, trọng lượng cơ thể gia tăng áp lực lên cột sống. Đồng thời có thể gây biến dạng cột sống bởi những tư thế vận động không đúng do bất tiện về hình thể.

  • Người làm văn phòng, mang vác nặng

Mặc dù chưa có bằng chứng rõ ràng nào về mối tương quan giữa nghề nghiệp và đau thần kinh tọa. Tuy nhiên với những người làm việc mang vác nặng, người làm văn phòng ngồi một chỗ làm việc kéo dài, ít vận động có nguy cơ cao hơn.

  • Người bị bệnh tiểu đường

Bệnh nhân tiểu đường có nồng độ đường trong máu cao làm tổn thương bao thần kinh, giảm tốc độ dẫn truyền thần kinh. Ngoài ra, khả năng cung cấp oxy và các chất dinh dưỡng cho dây thần kinh bị suy giảm. Tất cả những điều này khiến nguy cơ viêm dây thần kinh nói chung và thần kinh tọa nói riêng gia tăng.

2. 7 cách giúp phòng bệnh đau thần kinh tọa

Khi nghiên cứu các yếu tố nguy cơ đau thần kinh tọa, người ta nhận thấy có hai nhóm yếu tố: Nhóm yếu tố có thể sửa đổi và nhóm yếu tố không thể sửa đổi. Với nhóm yếu tố không thể sửa đổi như tuổi tác, bạn cần có những biện pháp bảo vệ thích hợp để hạn chế nguy cơ cơn đau.

Với nhóm yếu tố có thể sửa đổi như tình trạng sức khỏe, thói quen sống, nghề nghiệp… bạn nên điều chỉnh tốt nhất cho bản thân mình để phòng bệnh đau thần kinh tọa.

7 cách phòng bệnh đau thần kinh tọa
7 cách phòng bệnh đau thần kinh tọa

Dưới đây là 7 cách đơn giản phòng bệnh đau thần kinh tọa

Tập luyện

Tập luyện đứng đầu danh sách các biện pháp phòng bệnh đau thần kinh tọa. Bạn có thể lựa chọn đi bộ, bơi lội, tập yoga tăng cường sức khỏe cho cơ thể. Nên tập những bài tập tăng sức mạnh cho cơ bụng, cơ lưng dưới và sự dẻo dai của cột sống.

Đặc biệt với những người đã từng đau thần kinh tọa, các bài tập kéo giãn giúp giảm nguy cơ cơn đau tái phát. Các bạn cũng có thể sử dụng các thiết bị hỗ trợ khi tập luyện như đai lưng cột sống để giảm thiểu các chấn thương.

Xem thêm: Có nên mua đai lưng cột sống?

Tập luyện thể dục là cách phòng tránh đau thần kinh tọa hiệu quả
Tập luyện thể dục là cách phòng tránh đau thần kinh tọa hiệu quả

Giữ mức cân nặng hợp lý

Như bạn đã thấy, béo phì là một trong những yếu tố nguy cơ cao gây đau thần kinh tọa. Do áp lực trọng lượng cơ thể đè lên cột sống. Do trọng tâm cơ thể lệch ra ngoài, dẫn tới sai tư thế vận động. Vì vậy duy trì cân nặng hợp lý, vóc dáng cơ thể tiêu chuẩn chính là cách tốt nhất để phòng bệnh đau thần kinh tọa.

Luôn giữ cho bản thân một cân nặng hợp lý
Luôn giữ cho bản thân một cân nặng hợp lý

Giữ đúng tư thế khi làm việc, hoạt động

Khi đi lại, vận động hay khi ngồi, luôn giữ lưng vai thẳng, giảm áp lực cho cột sống. Nếu công việc đòi hỏi bạn phải ngồi nhiều, hãy đứng lên và vận động vài phút mỗi giờ. Không mang vác nặng, cong vẹo cột sống.

Giấc ngủ tốt

Giấc ngủ rất quan trọng đối với sức khỏe. Hãy đảm bảo bạn ngủ đủ giấc. Các bộ phận trong cơ thể cũng cần nghỉ ngơi để tái tạo sức làm việc. Lựa chọn một tấm đệm tốt giúp bạn bảo vệ độ cong tự nhiên của cột sống.

Tư thế nằm ngửa, sử dụng một chiếc gối nhỏ nâng cao đầu gối, trong khi gót chân và mông vẫn nằm trên giường sẽ giảm áp lực cho cột sống là biện pháp phòng bệnh đau thần kinh tọa hiệu quả.

Chế độ dinh dưỡng lành mạnh

Ăn uống đầy đủ và cân đối các dưỡng chất. Đặc biệt bổ sung thức ăn giàu magie, vitamin B6, B9, B12, vitamin C như thịt, cá, trứng, sữa, các loại rau xanh.

Hạn chế ăn nhiều đường, các chất béo bão hòa, ăn mặn hoặc các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá… vì những chất này sẽ đẩy nhanh tốc độ thoái hóa của xương khớp.

Chế độ ăn uống phù hợp giúp giảm thiểu đau thần kinh tọa
Chế độ ăn uống phù hợp giúp giảm thiểu đau thần kinh tọa

Thay đổi thói quen sống

Nếu bạn nằm trong nhóm yếu tố nguy cơ cao, đừng quá lo lắng. Thay đổi thói quen, duy trì sinh hoạt lành mạnh là chìa khóa bảo vệ cơ thể khỏi bệnh tật. Dừng hút thuốc lá, hạn chế rượu bia, đồ ăn nhanh.

Tập luyện thể thao điều độ. Khám sức khỏe định kỳ. Cân bằng cuộc sống, loại bỏ căng thẳng. Đây là phương pháp ngăn ngừa đau thần kinh tọa và các bệnh lý khác hiệu quả.

Giữ an toàn cho bản thân để phòng bệnh đau thần kinh tọa

Như phần trên đã nói, có những yếu tố nguy cơ bạn không thể thay đổi được như tuổi tác. Tuy nhiên, chúng ta có thể ngăn ngừa bằng cách giữ an toàn cho bản thân dù cho quá trình lão hóa vẫn diễn ra.

Đơn giản nhất là bạn hãy lựa chọn cho mình một đôi giày vừa vặn. Chú ý khi lên xuống các bậc cầu thang. Tại những nơi ánh sáng yếu hoặc trơn trượt, cần có tay bám cẩn thận khi di chuyển.

Hãy tìm hiểu cách nâng các vật nặng đúng cách. Luôn giữ lưng thẳng trong khi nâng các vật lên bằng lực của hông và chân. Tìm kiếm sự trợ giúp khi cần không bao giờ là thừa.

Hiện nay cũng có rất nhiều loại đai lưng, đai kéo giãn cột sống tốt, giúp cải thiện tình trạng và phục hồi đau thần kinh tọa hiệu quả các bạn có thể tham khảo.

Sử dụng đai lưng Hàn Quốc giúp điều trị đau thần kinh tọa hiệu quả
Sử dụng đai lưng Hàn Quốc giúp điều trị đau thần kinh tọa hiệu quả

Trên đây là 7 biện pháp phòng bệnh đau thần kinh tọa hiệu quả nhất mà chúng tôi đã tổng hợp được. Nếu nhận thấy các dấu hiệu của đau thần kinh tọa, bạn nên đến các cơ sở y tế thăm khám, xác định chính xác nguyên nhân.

Chúc các bạn nhiều sức khỏe!

YÊU CẦU DISKDR TƯ VẤN
Bạn muốn được chuyên gia của chúng tôi tư vấn? Hãy để lại thông tin, chúng tôi sẽ gọi điện tư vấn cho bạn.
Vui lòng kiểm tra số điện thoại chính xác vì chúng tôi sẽ gọi điện tư vấn cho bạn qua số điện thoại này.
Vui lòng miêu tả tình trạng, nhu cầu của bạn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

YÊU CẦU DISKDR TƯ VẤN
Bạn muốn được chuyên gia của chúng tôi tư vấn? Hãy để lại thông tin, chúng tôi sẽ gọi điện tư vấn cho bạn.
Vui lòng kiểm tra số điện thoại chính xác vì chúng tôi sẽ gọi điện tư vấn cho bạn qua số điện thoại này.
Vui lòng miêu tả tình trạng, nhu cầu của bạn.

Bạn cũng có thể chọn các công cụ hỗ trợ khác dưới đây. Để quay lại trang đang xem nhấn vào nút X ở góc trên bên phải.