Cấu tạo khớp gối và những nguyên nhân mắc các bệnh về khớp gối

Khớp gối có vai trò quan trọng trong việc nâng đỡ cơ thể khi đi lại. Với cấu tạo phức tạp và  nhiều bộ phận khác nhau, khớp gối rất dễ bị chấn thương, nhất là khi hoạt động thể lực gắng sức, thường gặp nhất là  đứt dây chằng đầu gối. Vì vậy hãy cùng DiskDr tìm hiểu sâu hơn về cấu tạo khớp gối và những nguyên nhân mắc các bệnh về khớp gối.

vị trí chèn ép gây đau khớp gối
Vị trí và cấu tạo của khớp gối

Vị trí và cấu tạo của khớp gối

Theo cấu tạo cơ thể, khớp gối nằm ở vị trí trung tâm, nối liền với 3 trục xương chính là xương đùi, xương bánh chè và xương chày, giúp khớp gối chịu được khối lượng của toàn bộ cơ thể. 

Vì vậy mà cấu tạo khớp gối có chức năng tốt như một khớp bản lề, hoạt động nhờ sự phối hợp của một hệ thống phức tạp gồm gân, cơ, dây chằng, sụn  và bao khớp nên đây cũng là khu vực dễ bị tổn thương và cần được bảo vệ đặc biệt. 

Cấu trúc bao gồm các phần cơ bản:

  •  Cấu tạo  xương: xương  đùi, xương bánh chè, mâm chày. 
  •  Một lớp sụn bao bọc các đầu xương: Giúp giảm ma sát trong quá trình vận động của cơ thể.  
  • Hệ thống dây chằng bên: Nằm ở phía ngoài của khớp gối và bao gồm các dây chằng bên trong và bên  có nhiệm vụ giữ cho đầu gối ổn định trong các chuyển động xoay hoặc xoắn. 
  • Hệ thống dây chằng chéo trước: Dây chằng chéo trước và dây chằng chéo sau được nằm trong khớp gối và bắt chéo theo hình chữ X, giúp thắt chặt  các khớp, gân, cơ ở vùng đầu gối để tránh bị trượt qua lại quá nhiều. 

Trong số các thành phần, hệ thống dây chằng của khớp gối là nơi dễ bị tổn thương nhất. Các nhóm dây chằng giúp giữ chặt hệ thống  khớp gối và không bị tách rời khi đi bộ hoặc chạy.

Xem thêm: DiskDr NK30 Hàn Quốc – Đai gối hơi giúp hỗ trợ khớp gối giảm đau, giảm áp lực.

Thoái hóa khớp gối và các bệnh thường gặp

Khớp gối nằm ở đáy xương đùi, đầu trên  xương chày, sau xương bánh chè và được bao bọc bởi sụn khớp. Khi cử động, khớp  trượt trên bề mặt  sụn. 

Thoái hóa khớp gối và các bệnh thường gặp
Thoái hóa khớp gối và các bệnh thường gặp

Nó là một khớp rất quan trọng chịu trách nhiệm cho hoạt động của toàn bộ cơ thể và là khớp hoạt động nhiều nhất so với các khớp khác. Do đó, nếu bạn làm việc quá nhiều, khi đó dẫn tới khớp gối có xu hướng bị thoái hóa.

  • Nguyên nhân: Thoái hóa khớp gối thường xảy ra ở những người lớn tuổi. Nguyên nhân của thoái hóa khớp gối chủ yếu do  tuổi tác, đặc biệt là ở những người làm việc nặng nhọc,  đứng lâu, thừa cân. Ngoài ra còn có một số trường hợp thoái hóa khớp gối do tổn thương khớp như rách, đứt dây chằng đầu gối, gãy xương, gãy bao dưới của xương đùi hoặc xương chày, gãy xương bánh chè…

Thoái hóa khớp gối có thể do các yếu tố thuận lợi của trục chi dưới, các bất thường về giải phẫu, hoặc các chấn thương viêm của khớp gối. Do chấn thương xương đùi, xương chậu (gãy xương, gãy xương, nứt, gãy …).

  • Triệu chứng:  Đau quanh khớp gối hoặc chỉ ở một vùng. Cơn đau lúc đầu có thể nhẹ và thường xuất hiện vào ban đêm, đặc biệt khi đi lại nhiều, leo cầu thang, leo đồi. 

Sau đó, đầu gối  sưng lên do viêm và tràn dịch khớp, việc chọc hút  sẽ giảm đau nhưng có thể tái phát sau vài ngày. Khi bệnh nặng hơn, người bị thoái hóa khớp gối có thể cảm thấy cứng khớp,  nhất là vào sáng sớm khi đi ngủ.

  • Cách phòng ngừa: Chế độ  ăn uống: nên ăn cá nước lạnh, hay các thực phẩm  chứa  nhiều axit béo omega-3 – có đặc tính chống viêm rất mạnh. Dùng thường xuyên các loại: xương ống, gân bò, gân bê,  thịt heo, tôm, cua …Chế độ làm việc và sinh hoạt khoa học: tập thể dục thường xuyên và tránh làm việc  quá sức.
Vật lý trị liệu chữa đau khớp gối
khớp gối có xu hướng bị thoái hóa

Xem thêm: Thoát vị đĩa đệm và những thực phẩm nên ăn giúp phòng tránh.

Những vấn đề nên lưu ý để bảo vệ khớp gối

Khớp gối là một bộ phận rất quan trọng trên cơ thể. Để tránh mắc các bệnh cho vùng này,  cần thực hiện các biện pháp sau để bảo vệ vùng khớp gối trở nên tốt hơn

  • Tránh các tư thế có thể làm hỏng đầu gối của bạn, chẳng hạn như ngồi bắt chéo chân. Ngồi xổm, quỳ gối, nâng vật nặng, nâng tạ từ vị trí thấp… đều gây căng thẳng liên tục cho khớp gối và có thể nhanh chóng dẫn đến thoái hóa khớp gối.
  • Đối với phụ nữ, hãy chọn những đôi giày có gót thấp nhất có thể. Giày cao hơn 3cm sẽ  đẩy bạn về phía trước, khó giữ thăng bằng và tăng áp lực lên khớp gối.
  • Thường xuyên tập các bài tập tăng cường sức mạnh cho chi dưới như đứng và ngồi, duỗi  và xoay đầu gối, nâng chân, duỗi bắp chân, các động tác yoga chuyên biệt… giúp tăng  sức bền, co duỗi gối, giảm đau tức thì. Do bộ phận này thiếu lớp cơ, thịt, mỡ bảo vệ  nên không được cung cấp nhiệt  nên  đầu gối của bạn cần được giữ ấm, vì vậy bạn cần đảm bảo đầu gối không bị quá lạnh hoặc ẩm ướt vào mùa đông. 
  • Hãy chọn những đôi giày  vừa vặn với đôi chân của bạn và giữ thăng bằng cho chúng. Các vận động viên nên đi loại giày thích hợp cho từng môn thể thao. Sử dụng sai loại giày có thể dẫn đến đau bắp chân và đau đầu gối. 
  • Đối với những người đã bị bệnh  khớp gối  có thể áp dụng các biện pháp vật lý trị liệu như bấm huyệt, châm cứu, tắm bùn, suối khoáng có tác dụng đả thông kinh mạch và hỗ trợ giảm nhanh cơn đau nhức xương khớp.
đau khớp gối
Những vấn đề nên lưu ý để bảo vệ khớp gối

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

YÊU CẦU DISKDR TƯ VẤN
Bạn muốn được chuyên gia của chúng tôi tư vấn? Hãy để lại thông tin, chúng tôi sẽ gọi điện tư vấn cho bạn.
Vui lòng kiểm tra số điện thoại chính xác vì chúng tôi sẽ gọi điện tư vấn cho bạn qua số điện thoại này.
Vui lòng miêu tả tình trạng, nhu cầu của bạn.

Bạn cũng có thể chọn các công cụ hỗ trợ khác dưới đây. Để quay lại trang đang xem nhấn vào nút X ở góc trên bên phải.