Các vị trí đau lưng nguy hiểm bạn cần lưu ý ngay

Đau lưng là căn bệnh mà rất nhiều người gặp phải và ở độ tuổi nào cũng có thể bị đau lưng. Do có quá nhiều yếu tố tác động nên rất nhiều người không biết được tại sao mình lại bị đau lưng. Có một điều bạn cần chú ý là đau lưng là triệu chứng của một số bệnh lý, vì vậy bạn cần biết được các vị trí đau lưng nguy hiểm để biết được tình trạng của bản thân. 

Các vị trí đau lưng nguy hiểm bạn cần lưu ý ngay
Các vị trí đau lưng nguy hiểm bạn cần lưu ý ngay

Những yếu tố làm tăng nguy cơ đau lưng

Bất cứ ai cũng có thể bị đau lưng và gần như ai ai cũng sẽ bị đau lưng ít nhất một lần trong đời. Dưới đây là một số yếu tố làm tăng nguy cơ phát triển chứng đau lưng:

  • Những người thể lực kém: Đau lưng phổ biến hơn ở những người có thể lực kém. Khi thể lực kém thì cơ lưng và cơ bụng sẽ yếu và không hỗ trợ được sức mạnh tốt cho cột sống. Đau lưng cũng dễ xảy ra hơn nếu bạn tập thể dục với cường độ cao sau một thời gian dài không tập thể dục hoặc không hoạt động quá sức. 
  • Tăng cân: Chế độ ăn chứa nhiều calo và chất béo kết hợp với lối sống ít vận động có thể dẫn đến tình trạng thừa cân thậm chí là béo phì. Có thể bạn chưa biết, béo phì là căn nguyên của nhiều bệnh lý nghiêm trọng trong đó có đau lưng.
  • Các công việc có yếu tố rủi ro: Những công việc vất vả, dùng nhiều sức lực đòi hỏi phải nâng, đẩy, kéo hoặc vác nặng có thể khiến lưng bị thương gây đau lưng. Công việc văn phòng ngồi 8 tiếng một ngày cũng khiến bạn bị đau lưng, đặc biệt nếu bạn ngồi sai tư thế hoặc ngồi cả ngày trên một chiếc ghế không thoải mái. 
Những công việc vất vả, dùng nhiều sức lực đòi hỏi phải nâng, đẩy, kéo hoặc vác nặng
Những công việc vất vả, dùng nhiều sức lực đòi hỏi phải nâng, đẩy, kéo hoặc vác nặng
  • Căng thẳng: Nếu bạn thường xuyên mất ngủ, ngủ không ngon giấc, trầm cảm hoặc lo lắng quá độ thì chứng đau lưng có thể xảy ra thường xuyên và nghiêm trọng hơn. 
  • Tuổi tác: Những người có tuổi càng cao càng dễ bị đau lưng hơn bởi tuổi cao xương đã thoái hóa dần, đặc biệt là những người sau 45 tuổi.
  • Di truyền: Một yếu tố mà ít ai nghĩ đến là yếu tố di truyền, di truyền đóng vai trò trong một số rối loạn gây đau lưng.

Tìm hiểu về các loại đau lưng

Đau lưng có nhiều giai đoạn, hình thức, người bệnh có thể bị đau lưng cấp tính hoặc đau lưng mãn tính. Nếu cơn đau cấp tính thì các triệu chứng sẽ xuất hiện đột ngột và tạm thời. Trong trường hợp bị đau lưng mãn tính thì các cơn đau tái phát thường xuyên theo thời gian và đôi khi không đoán trước được thời gian cơn đau tái phát. Đau lưng ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người bệnh và làm khó khăn cho việc di chuyển. Đau lưng có thể xảy ra vì nhiều lý do khác nhau gồm:

  • Đau lưng do bị thoát vị đĩa đệm
  • Đau lưng do căng cơ 
  • Đau lưng do chấn thương cơ
  • Dây thần kinh bị chèn ép
  • Gãy xương đốt sống
  • Loãng xương
  • Do các quá trình lão hóa tự nhiên
  • Do viêm cột sống
  • Do sự hình thành của các khối u,…. hoặc nhiều lý do khác.

Xem thêm: Thoát vị đĩa đệm đốt sống lưng và những lưu ý quan trọng!

Vùng lưng được chia thành nhiều khu vực, vị trí khác nhau thể hiện những cơn đau lưng đến từ các vị trí khác nhau. Vì vậy chúng ta cần hiểu biết về các vị trí đau lưng nguy hiểm để từ đó biết cách phòng tránh hoặc để biết về tình trạng của bản thân. 

Các vị trí đau lưng nguy hiểm

Khu bị đau lưng thì mỗi người có thể có một vị trí đau khác nhau, cơn đau diễn ra khác nhau. Đau lưng có thể là cơn đau khu vực lưng bình thường do vận động quá sức hay mệt mỏi, nhưng đau lưng cũng là triệu chứng tiềm ẩn của một số bệnh nguy hiểm. Dưới đây chúng tôi chỉ ra một số các vị trí đau lưng nguy hiểm để bạn đọc căn cứ vào đó so sánh với triệu chứng mình gặp phải.

Đau lưng ngực

Trong các vị trí đau lưng nguy hiểm thì đau lưng ngực là vị trí đầu tiên cần nhắc đến. Cột sống lưng bao gồm mười hai đốt sống gắn với xương sườn, được mô tả là vùng lưng trên. Đau lưng ngực có thể là do tình trạng bệnh lý nghiêm trọng gây ra. Vì vậy khi bị đau lưng ngực bạn cần phải để ý đến các triệu chứng đi kèm:

  • Sốt hoặc ớn lạnh
  • Giảm cân không kiểm soát được
  • Khu vực lưng bị biến dạng có thể thấy được
  • Đau dây thần kinh, tê ngứa ở chân hoặc phần dưới cơ thể
  • Cứng khớp nghiêm trọng đặc biệt là vào buổi sáng vì đây có thể là dấu hiệu của bệnh viêm khớp dạng thấp
  • Bị chấn thương do tai nạn
  • Cơn đau khởi phát trước tuổi 20 và sau tuổi 50
  • Đau liên tục, dữ dội không thuyên giảm dù đã thay đổi tư thế.

Lưu ý rằng nếu bạn bị đau lưng ngực sau chấn thương hoặc phát triển bất kỳ triệu chứng bất thường nào cùng lúc thì hãy đi khám bác sĩ khám nhất để biết được tình trạng của bản thân để nếu mắc bệnh sẽ được chữa trị kịp thời. Lưng ngực bao gồm phần cột sống kết nối với các xương sườn giúp bảo vệ phổi và tim của bạn nên tổn thương đốt sống ngực cũng có thể ảnh hưởng đến hệ thống tim phổi của bạn.

Đau lưng giữa

Trong trường hợp đau lưng giữa các triệu chứng có thể mơ hồ và khó chẩn đoán, gây nên tình trạng khó điều trị với những trường hợp đau lưng mãn tính.
Trong trường hợp đau lưng giữa các triệu chứng có thể mơ hồ và khó chẩn đoán, gây nên tình trạng khó điều trị với những trường hợp đau lưng mãn tính.

Mặc dù cơn đau lưng giữa đôi khi được coi là giống như đau lưng ngực nhưng cơn đau lưng giữa là cơn đau xảy ra ở vùng thắt lưng của cột sống dưới lồng xương sườn. Trong trường hợp đau lưng giữa các triệu chứng có thể mơ hồ và khó chẩn đoán, gây nên tình trạng khó điều trị với những trường hợp đau lưng mãn tính.

Đau lưng giữa chịu nhiều tác động của các yếu tố như: Thai kỳ, tăng cân, béo phì, thiếu hoạt động thể chất, căng thẳng và lo lắng, hút thuốc,…

Đau lưng giữa là một trong những vị trí đau lưng nguy hiểm nên nếu bạn gặp đồng thời các triệu chứng như sốt, ớn lạnh, chóng mặt, sụt giảm cân,… thì cần đi khám bác sĩ sớm nhất vì đây có thể là dấu hiệu của các bệnh lý nguy hiểm khác. 

Đau lưng dưới

Đau lưng dưới là cơn đau kéo dài vị trí lưng dưới. Đau lưng dưới có thể do chấn thương, tình trạng bệnh khác nhau và thường gặp nhất là chấn thương cơ hoặc gân ở lưng. Cơn đau lưng dưới có thể dao động từ nhẹ đến nặng. Trong một số trường hợp, cơn đau có thể gây khó khăn cho việc sinh hoạt của người bệnh như: không thể đi lại, mất ngủ, khó khăn trong việc thực hiện các hoạt động cơ bản.

Đau lưng dưới có thể không phải là cơn đau thông thường mà có thể là căn nguyên của các bệnh khác. Đau lưng dưới có thể xuất phát từ một số bệnh như: Căng cơ và bong gân, các vấn đề về cấu trúc như hẹp ống sống, viêm khớp, các khối u cột sống, nhiễm trùng thậm chí là một số loại ung thư,… Vì vậy bạn hãy khám sớm để biết được nguyên nhân gây bệnh. 

Đau lưng trên

Đau lưng trên có thể do nhiều vấn đề khác nhau như chấn thương ở xương, đĩa đệm, cơ dây chằng ở lưng trên
Đau lưng trên có thể do nhiều vấn đề khác nhau như chấn thương ở xương, đĩa đệm, cơ dây chằng ở lưng trên

Đau lưng trên xảy ra ở bất kỳ vị trí nào từ cổ đến phần lồng xương sườn. Đau lưng trên có thể do nhiều vấn đề khác nhau như chấn thương ở xương, đĩa đệm, cơ dây chằng ở lưng trên. Đau lưng trên không phổ biến như đau cổ hoặc đau lưng dưới do xương vùng lưng trên không di chuyển hoặc không uốn cong nhiều như xương ở cổ và lưng dưới. Xương lưng trên phối hợp với xương sườn để giữ cho lưng ổn định và để bảo vệ các cơ quan quan trọng của cơ thể bao gồm tim và phổi, vì vậy khi bị đau lưng trên bạn cần chú ý theo dõi tình trạng sức khỏe của mình. 

Đau lưng trên có thể do 2 lý do sau:

  • Kích thích cơ bắp: Đai vai được gắn bởi các cơ lớn vào xương bả vai và mặt sau của lồng xương sườn. Những cơ lưng trên dễ bị căng hoặc căng cứng gây đau. Kích ứng cơ lưng ở lưng trên thường do các hoạt động quá mức của cơ thể.
  • Rối loạn chức năng khớp: Do chấn thương đột ngột hoặc thoái hóa tự nhiên do lão hóa, các khớp ở cột sống ngực có thể trở nên rối loạn chức năng và gây đau đớn. Một số trường hợp có thể là do rách sụn khớp hoặc rách bao khớp. 

Đau lưng dưới bên phải

Đau lưng dưới bên phải là tình trạng người bệnh gặp phải những cơn đau cấp tính hoặc mãn tính vị trí lưng dưới bên phải. Đau lưng dưới bên phải có nhiều nguyên nhân tiềm ẩn về cơ, xương, đĩa đệm, dây thần kinh cột sống, các cơ quan nội tạng hoặc các bệnh lý khác. 

Nguyên nhân phổ biến gây đau lưng dưới bên phải có thể là do những vấn đề nhỏ như cơ bị kéo hoặc cột sống bị lệch. Đau lưng dưới bên phải cũng có thể là do tình trạng bệnh khẩn cấp hơn như sỏi thận hoặc cột sống bị thu hẹp. Bên cạnh đó, đau lưng dưới bên phải có thể là căn nguyên của các bệnh nghiêm trọng như: u nang và khối u cột sống, hội chứng Equina Cauda,… nên bạn phải kiểm tra sức khỏe chi tiết nếu bị đau lưng dưới bên phải. 

Đau lưng dưới bên trái

Đau lưng dưới bên trái
Đau lưng dưới bên trái

Đau lưng dưới bên trái có thể xuất phát từ những chấn thương vùng lưng trái hoặc do tư thế nằm ngồi. Nếu là như vậy thì cơn đau sẽ có thể thuyên giảm nhờ điều trị vật lý thông thường. Nhưng nguy hiểm hơn thì đau lưng dưới bên trái có thể do vấn đề ở một hoặc nhiều cơ quan nội tạng chẳng hạn như thận, ruột. 

  • Đau lưng dưới bên trái do sỏi thận có thể được cảm nhận khi sỏi di chuyển bên trong thận trái hoặc di chuyển qua niệu quản, ống mỏng nối thận với bàng quang. Các triệu chứng khác bao gồm đau khi đi tiểu, khó tiểu mặc dù thường xuyên phải đi tiểu, tiểu ra máu, buồn nôn.
  • Đau lưng trái bên dưới do rối loạn phụ khoa: U xơ tử cung và lạc nội mạc tử cung là hai tình trạng phổ biến ở phụ nữ có thể gây đau lưng dưới bên trái. Cơn đau do lạc nội mạc tử cung thường rời rạc, nhói và đau như dao đâm, nguyên nhân là do mô tử cung dư thừa phát triển bên ngoài tử cung.
  • Viêm loét đại tràng: Đây là một bệnh viêm ruột, viêm loét đại tràng là tình trạng viêm dai dẳng chủ yếu ở ruột già. Bệnh thường gây ra các vấn đề tiêu hóa mãn tính như tiêu chảy, đau trực tràng,…. Trong các vị trí đau lưng nguy hiểm thì đau lưng dưới bên trái nằm trong vị trí đau lưng cần được theo sát quan tâm vì còn rất nhiều bệnh lý có triệu chứng là đau lưng dưới bên trái.

Đau toàn bộ vùng lưng

Đau toàn bộ vùng lưng là tình trạng toàn bộ vùng lưng bị đau mỏi, các cơn đau có thể xuất hiện đồng thời ở nhiều vị trí hoặc xuất hiện rời rạc ở từng vị trí như lưng trên, lưng dưới, bên trái, bên phải,… do đau lưng tổng thể khá rộng nên nếu bị đau lưng tổng thể như vậy bạn nên đi khám để biết được mình có gặp phải bệnh gì nghiêm trọng hay không. 

Xem thêm: Thoát vị đĩa đệm đa tầng: Tổng hợp toàn bộ thông tin bạn cần biết!

Trên đây DiskDr gửi đến bạn thông tin về các vị trí đau lưng nguy hiểm để bạn lưu ý. Nếu gặp phải các vấn đề về lưng mà điều trị cơ bản không bớt thì bạn cần khám chi tiết để biết được nguyên nhân của bệnh và có phương pháp điều trị sớm, hiệu quả.

Hiện nay sử dụng đai kéo giãn cột sống là phương pháp điều trị đau lưng hiệu quả đối với người bệnh bị thoát vị đĩa đệm, bị đau lưng do xương khớp bị thoái hóa và những người bị đau lưng sau khi trải qua phẫu thuật. Đai kéo giãn cột sống lưng DiskDr tự hào là thương hiệu đai lưng với hơn 20 năm kinh nghiệm, đạt tiêu chuẩn Hàn Quốc và được những chuyên gia y tế đầu ngành đánh giá cao về chất lượng. Để tham khảo sản phẩm đai lưng cột sống chính hãng, bạn đọc hãy tham khảo tại Website DiskDr.vn. 

ĐẶT HÀNG NHANH
Vui lòng nhập thông tin đặt hàng của bạn. Đối với sản phẩm có kích cỡ (size), chuyên gia của chúng tôi sẽ liên hệ với bạn qua điện thoại để tư vấn sản phẩm phù hợp.
 

Để quay lại trang đang xem nhấn vào nút X ở góc trên bên phải.

YÊU CẦU DISKDR TƯ VẤN
Bạn cần tư vấn về sản phẩm phù hợp cho bệnh cột sống? Hãy để lại thông tin, chuyên gia của chúng tôi sẽ gọi điện tư vấn cho bạn.

Để quay lại trang đang xem nhấn vào nút X ở góc trên bên phải.